“Đặt vé sớm” cho suất vào đại học

GD&TĐ - Nhiều trường đại học thông báo nhận hồ sơ xét tuyển bằng phương thức xét học bạ. Cách “chiêu sinh” này giúp thí sinh có thể chủ động nộp hồ sơ sớm mà không cần phải chờ đến hết năm học lớp 12.

Còn nhớ, khi mới xuất hiện, phương thức xét tuyển bằng học bạ nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến hoài nghi về chất lượng đầu vào của những thí sinh trúng tuyển bằng phương thức này. Nếu như 5 năm trước, phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT thường được các trường đại học ngoài công lập áp dụng, nhiều người coi đây là “sân chơi” của những trường tốp dưới. Các trường công lập gần như không tính đến phương án này.

Thế nhưng, giờ đây, trước bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng với cơ chế tự chủ được luật hóa, phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT trở thành xu thế tuyển sinh của các trường đại học. Việc áp dụng phương thức này giúp thí sinh có thêm cơ hội trúng tuyển, đồng thời giảm áp lực khi thi tốt nghiệp THPT.

Nhớ lại, kỳ tuyển sinh năm 2021, có hơn 100 trường đại học sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào học bạ THPT. Năm 2022, dự báo số trường đại học xét tuyển bằng học bạ tiếp tục tăng lên; trong đó có cả những trường đại học công lập nổi tiếng.

Thời điểm này, nhiều trường đã chính thức thông báo “mở cửa” tiếp nhận hồ sơ xét tuyển bằng học bạ THPT của thí sinh. Qua tìm hiểu cho thấy, đây là phương thức tuyển sinh riêng của các trường, hoàn toàn không phụ thuộc vào kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, khi các cơ sở giáo dục đại học áp dụng xét tuyển bằng học bạ THPT, hầu hết đều dùng tổ hợp môn xét tuyển trùng với các tổ hợp môn xét tuyển của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp thí sinh dễ dàng trong việc chuẩn bị kiến thức và chọn tổ hợp môn cho mình. Quan trọng hơn, là tạo thêm cơ hội để thí sinh biến giấc mơ đại học thành hiện thực.

Thực tế cho thấy, mỗi trường sẽ có điều kiện và mốc thời gian xét tuyển khác nhau. Điều kiện xét tuyển học bạ phải phù hợp với chất lượng đào tạo của trường và quy định xét tuyển của Bộ GD&ĐT. Điểm học bạ là thành quả học tập của 3 năm phổ thông và xứng đáng trở thành “chìa khóa” mở ra cánh cửa đại học cho các thí sinh.

Việc đăng ký xét tuyển sớm bằng học bạ giúp thí sinh an tâm cho suất vào đại học trước nhiều lựa chọn khác nhau. Mặt khác, tham gia phương thức này thí sinh còn chủ động tiếp cận thông tin, cơ sở học tập, ưu điểm ngành học… sớm hơn. Cũng cần hiểu tường minh rằng, dù trúng tuyển theo bất cứ phương thức nào thì khi học, sinh viên cũng học chung với nhau, chương trình đào tạo như nhau, hưởng thụ các dịch vụ hỗ trợ sinh viên như nhau, giá trị bằng cấp như nhau.

Như vậy, việc nộp hồ sơ xét tuyển sớm, giúp thí sinh có được lợi thế đáng kể trong cuộc cạnh tranh vào đại học, mà không cần phải phụ thuộc vào kết quả một kỳ thi duy nhất. Đó cũng là cách để thí sinh có thể “đặt vé sớm” bước vào cánh cửa giảng đường đại học. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, dù là xét tuyển bằng học bạ hay bất kỳ phương thức nào khác, điều kiện cần và đủ là thí sinh phải tốt nghiệp THPT. Thiếu điều kiện này, kết quả của các phương thức xét tuyển đều không có giá trị.  

Trường Đại học Đông Á khởi động link đăng ký trực tuyến xét học bạ năm 2022:

Link đăng ký: https://donga.edu.vn/tuyensinh/dang-ky/xt-theo-hoc-ba

 Để có lựa chọn chi tiết, ĐH Đông Á đã "note" đầy đủ về chương trình đào tạo, học phí, mã ngành, mã trường... để các bạn tham khảo tại: https://donga.edu.vn/tuyensinh 

Trung tâm Tuyển sinh, Trường ĐH Đông Á

33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Hải Châu, Đà Nẵng

☎️ 02363531332 – 3519991 – 3519929