Mẹo nhỏ giúp bạn có kỹ năng thuyết trình tốt và tự tin

(eduskill.vn) - Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng hết sức quan trọng mà bạn cần biết, hầu hết với những người có kỹ năng thuyết trình tốt đều đạt được nhiều thành công hơn trong công việc cùng sự nghiệp của mình, chính vì vậy một kỹ năng thuyết trình tốt là cực kỳ quan trọng.

Dưới  đây chính là một số yếu tố mà bạn cần có để có được kỹ năng thuyết trình tốt trước đám đông

1. Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thuyết trình

Chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thuyết trình là một trong những yêu cầu quan trọng để bạn sở hữu được một kỹ năng thuyết trình tốt nhất và tự tin nhất trước đông người. Quá trình chuẩn bị trước ở đây chính là bao gồm cả thời gian và địa điểm, người nghe mà bạn cần tìm hiểu.

Trước tiên là về địa điểm bạn cần phải biết rõ và làm quen trước với địa điểm đó để tới thời điểm thuyết trình sẽ không bị run , tốt hơn hết là bạn nên đến sớm và tập thuyết trình trước để quen với khung cảnh và môi trường, chưa kể tìm hiểu kỹ về địa điểm thuyết trình còn giúp bạn gia tăng khả năng hoạt ngôn trong buổi thuyết trình khi nhắc tới chính địa điểm mà bạn đang đứng.

Đối với người nghe bạn cũng cần chú ý tìm hiểu, trước tiên nên chào khán giả trước rồi mới bắt đầu nói, hãy nói chuyện như bình thường để tạo cảm giác thân thiện hơn, chú ý trong lúc nói bạn cũng nên giao lưu với những người nghe bằng những câu hỏi, câu nghi vấn …. Để gia tăng cảm giác sinh động và hào hứng của người nghe, giúp “truyền nhiệt” cho người nghe tốt hơn.

Đối với bài phát biểu của mình bạn cũng cần có quá trình chuẩn bị trước cẩn thận , trước khi thuyết trình tốt hơn hết nên luyện tập và chỉnh sửa nhiều lần, nắm rõ mọi thứ mà bạn muốn nói để khi bắt đầu nói có thể trau chuốt và tự tin hơn, tỏa sáng hơn nhé.

Cuối cùng bạn cần thư giãn để giảm căng thẳng trước khi lên thuyết trình trước đám đông, giải tỏa căng thẳng để bản thân thoải mái, tự tin hơn, không vấp phải lỗi như nói lắp, căng thẳng và lặp lại câu nhé.

2. Luyện khả năng nói tự tin hơn

Một người thuyết trình thành công là phải có khả năng nói tự tin và cuốn hút, giọng nói truyền cảm cùng nhiệt huyết tỏa ra trong quá trình nói, đây đều là những yếu tố quan trọng giúp bạn tăng cường khả năng tự tin và thoải mái khi thuyết trình trước đám đông.

Khi bạn nói cần có sự tự tin nhất định, âm lượng nhất thiết phải thật to và rõ ràng để ai cũng có thể nghe được, khi nói hãy hình dung là bạn nhất định sẽ thành công, nghĩ tới sự tin tưởng của mọi người dành cho bạn.

Ngoài ra khi nói bạn cũng cần phải thú vị và cởi mở hơn, tốt nhất nên có khả năng hoạt ngôn tốt để tránh làm buổi thuyết trình của bạn trở nên nhàm chán và không hữu ích.

Khi thuyết trình những thông tin đưa ra phải thoải mái và bổ ích, quan trọng hơn là đừng bao giờ nhắc tới sự sợ hãi của mình mà chỉ nên tập trung vào nội dung chính, loại bỏ căng thẳng và chú ý tới nội dung nói chuyện cùng với mọi người sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn.

Bạn cũng có thể tham gia các chương trình luyện nói trước đám đông trước đó để có thể tăng thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân, đôi khi sự tự tin không phải do tự bản thân bạn có mà phải trải qua quá trình rèn luyện lâu dài mới có thể làm được điều này đấy nhé.

Hi vọng những tư vấn trên đây có thể giúp bạn tự tin hơn khi thuyết trình trước đông người.