CÙNG CON TRƯỞNG THÀNH TRONG HẠNH PHÚC

.

Ngày nay, giới trẻ đứng trước vô vàn cơ hội lẫn những thách thức trên con đường nhận thức, phát triển và hoàn thiện bản thân. Mỗi người trẻ như một con diều, thoả sức bay lượn và vươn xa trên bầu trời tri thức, trải nghiệm... Để vươn đến những biển trời mênh mông, cánh diều nào cũng cần một sợi dây bền chặt để neo đậu và níu giữ. Vì vậy, mỗi người trẻ cần được định hướng và giáo dục trong việc hình thành các hệ giá trị của bản thân, trang bị các kỹ năng sống, định hình nhân cách và rèn giũa những thói quen ứng xử hằng ngày. Không thể phủ nhận được vai trò tất yếu, tiên quyết của môi trường gia đình trong việc kiến tạo một con người, một nhân cách. Và dù thời đại phát triển vượt bậc, trí tuệ nhân tạo có thể làm thay, hướng dẫn, giải đáp lượng tri thức khổng lồ thì không một thứ máy móc thông minh, kỹ thuật tân tiến nào có thể thay thế được vị trí, vai trò những người cha, mẹ đối với sự phát triển, hoàn thiện của con.

Cha mẹ với những hành vi ứng xử rất nhỏ thường ngày của mình là tấm gương phản chiếu cho con trẻ. Cuộc sống của cha, mẹ sẽ là mảnh đất màu mỡ, trù phú gieo những hạt mầm hành vi, ứng xử, lời nói, thói quen cho con từ thuở lọt lòng. Tuổi thơ của một đứa trẻ là trong suốt và được tô vẽ bởi chính cuộc sống muôn màu xung quanh. Trong bức tranh ấy, cha mẹ chính là người xây dựng bố cục và quyết định những gam màu chủ đạo cho cuộc đời con. Và chỉ một nét vẽ nghuệch ngoạc, một gam màu u ám cũng có thể làm lệch lạc một nhân cách, thương tổn một tâm hồn.

Với mỗi con người, nếu may mắn có một tuổi thơ êm đềm hạnh phúc thì nó sẽ cứu rỗi, nâng đỡ hành trình trưởng thành dẫu nhiều đắng chát; nhưng nếu hành trang đứa trẻ mang vào đời là trùng điệp những thương tổn, nỗi đau thì người ta phải dành cả phần đời dài rộng về sau để chữa lành, để xoa dịu tuổi thơ bất hạnh ấy. Là cha mẹ, hẳn nhiên ta luôn nguyện lòng và nỗ lực để con được đủ đầy sung túc nhất. Nhưng ranh giới của hạnh phúc với bất hạnh, của yên bình với bất an, của hân hoan với tuyệt vọng, của yêu thương và sầu hận rất đỗi mong manh với những tâm hồn thơ trẻ, chưa đủ sức đề kháng với cuộc đời, với chính thế giới phức tạp xô bồ và những nhân danh đẹp đẽ của người lớn. Một khoảnh khắc tức giận của người mẹ cũng tạo tác cho em bé trong bụng, một lời nói lúc nóng giận cũng đủ để con nhỏ dằn vặt suốt đời, một hành động vô ý cũng có thể ám ảnh tâm trí trẻ,... Và làm cha mẹ, chỉ cần ta mỏi mệt nên lơ đễnh, bận rộn nên vô tâm, tham vọng nên ích kỷ dẫu khoảnh khắc thôi cũng đủ sức cuốn phăng niềm vui một đứa trẻ, tương lai một con người, giẫm nát một cuộc đời còn chưa kịp lớn, chưa kịp yêu, chưa kịp hạnh phúc. Trong thời đại này, có lẽ cha mẹ nào cũng giỏi giang, là chuyên gia trong ngành nghề công việc của mình, nhưng mỗi tối trở về, sau cánh cửa nhỏ, chúng ta có đủ tự tin với "công việc" làm cha làm mẹ hay chưa? Trở về khi con ngủ say, ta có bao giờ trăn trở mình dành cả tuổi trẻ để học hành, làm việc, thăng tiến với một công việc, vị trí việc làm nào đó; nhưng đã bao giờ ta thực học để thực hành với "công việc full time", "công việc" vĩ đại nhất, vẻ vang nhất trong đời mình - LÀM CHA MẸ hay chưa?

"Cha, mẹ" là chức vụ ta được thăng chức và gắn bó trọn cuộc đời này, nó cũng là vị trí thiêng liêng và là công việc khó khăn nhất. Vậy nên, làm cha mẹ cũng cần và thật sự phải học, để đồng hành cùng con trên mỗi hành trình phát triển. Mỗi ngày bên con, cha mẹ được học bao nhiêu bài học về sự hồn nhiên, lòng yêu thương, bao dung, chân thành từ con trẻ. Con cũng chính là tấm gương trong suốt, trung thực nhất để cha mẹ tự soi mình. Trí tuệ và tâm hồn mỗi đứa trẻ như một vũ trụ bao la, phức tạp và bí ẩn. Nuôi con chính là cuộc thám hiểm và khám phá bất tận của cha mẹ. Vậy nên, làm sao để giữa thời đại đầy những bất an này, ta vững vàng đi cùng con mà không hoang mang, yêu thương mà không độc hại? Đó là lý do mà chúng ta, những bậc cha mẹ cần phải học. Học để hiểu, hiểu để thương, thương yêu trọn vẹn và tôn trọng một đứa trẻ như chính nó đang là...
Trên hành trình đi trọn sứ mệnh làm cha mẹ thiêng liêng và đầy gian nan ấy, chắc hẳn sẽ có lúc ta nản lòng, sầu muộn, hoang mang, tuyệt vọng. Đó là lý do ta cần sự đồng hành từ những cá nhân, tổ chức đầy tin tưởng và thông thái. Mùa hè sắp đến, nỗi lòng của bậc cha mẹ lại "cháy bỏng" hơn những lo lắng, trăn trở, dự định cho tương lai của các em.

Hiểu được nỗi lòng của bậc làm cha mẹ, trường Sakura Olympia phối hợp với Viện Nghiên cứu và đào tạo Kỹ năng mềm Young Lion - Đại học Đông Á tổ chức Workshop "Cùng con trưởng thành trong hạnh phúc". Chương trình dành cho các bậc phụ huynh các cấp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng duới sự dẫn dắt, hướng dẫn và chia sẻ của diễn giả Tiến sỹ Tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu. Đến với Workshop, ta sẽ được giải đáp mọi thắc mắc về trẻ dưới góc nhìn của tâm lý học; từ đó giúp cha mẹ hiểu đúng và sâu về đặc điểm lứa tuổi; làm sao để đồng hành, chia sẻ, định hướng cho tương lai của con và cùng con mỗi ngày chế tác hạnh phúc. Workshop là nơi để mỗi bậc phụ huynh được học và thực hành thêm một vị trí nữa trong hành trình dạy con, không chỉ làm cha mẹ, làm thầy cô, làm bạn mà còn làm một nhà tham vấn tâm lý để chăm sóc khu vườn tâm hồn con trẻ, làm một nhà cố vấn sáng suốt giúp con khám phá, định hình tương lai với một nghề nghiệp hạnh phúc.

"Công việc" dài nhất, vất vả nhất nhưng cũng vinh quang, hạnh phúc nhất chính là làm cha mẹ. Bạn chọn để con mình đơn độc bay trong hoang mang hay làm một sợi dây vững chắc để đồng hành, dõi theo con trong hạnh phúc phụ thuộc vào sự học mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc, mỗi hành động hôm nay